Xu Hướng 12/2022 # Xuất Khẩu Phân Bón Tăng Tháng Thứ Hai Liên Tiếp / 2023 # Top 14 View | Duhocaustralia.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Xuất Khẩu Phân Bón Tăng Tháng Thứ Hai Liên Tiếp / 2023 # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Xuất Khẩu Phân Bón Tăng Tháng Thứ Hai Liên Tiếp / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Duhocaustralia.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Xuất khẩu phân bón tăng tháng thứ hai liên tiếp

Vinanet -Xuất khẩu phân bón đã lấy lại đà tăng trưởng, tháng 4/2019 là tháng tăng thứ hai liên tiếp. Trong số những thị trường nhập khẩu phân bón của Việt Nam, thì Nhật Bản tăng vượt trội cả về lượng và trị giá.

Xuất khẩu phân bón tăng tháng thứ hai liên tiếp

-Xuất khẩu phân bón đã lấy lại đà tăng trưởng, tháng 4/2019 là tháng tăng thứ hai liên tiếp. Trong số những thị trường nhập khẩu phân bón của Việt Nam, thì Nhật Bản tăng vượt trội cả về lượng và trị giá.Vinanet

Nếu như hai tháng đầu năm xuất khẩu phân bón sụt giảm cả lượng và trị giá, thì nay đà tăng đã trở lại. Cụ thể, tháng 4/2019 đã xuất khẩu 81,1 nghìn tấn, trị giá 26,78 triệu USD, tăng 76,5% về lượng và 97,5% trị giá so với tháng 3/2019 – đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp. Nâng lượng phân bón xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2019 lên 206,7 nghìn tấn, trị giá 64,4 triệu USD, giảm 34,1% về lượng và 35,8% trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2019, phân bón được xuất khẩu chủ yếu sang các nước Đông Nam Á, chiếm 63,8% tổng lượng phân bón xuất khẩu. Theo đó, Campuchia là thị trường chiếm thị phần nhiều nhất, chiếm 28,6% tổng lượng nhóm hàng và 44,8% thị trường Đông Nam Á, đạt 59,2 nghìn tấn, trị giá 20,67 triệu USD, giảm 40,67% về lượng và giảm 39,72% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất bình quân 348,93 USD/tấn, tăng 1,6%. Tính riêng tháng 4/2019, lượng phân bón xuất khẩu sang Campuchia đạt 21,94 nghìn tấn, trị giá 7,28 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần về lượng và hơn 2,2 lần trị giá so với tháng 3/2019, nhưng nếu so với tháng 4/2018 thì lượng giảm 10,89% và trị giá giảm 10,1%. Đứng thứ hai là thị trường Malaysia đạt 36,8 nghìn tấn, trị giá 6,46 triệu USD, giảm 37,61% về lượng và 45,89% trị giá so với cùng kỳ, giá xuất bình quân giảm 13,27% tương ứng với 175,3 USD/tấn. Kế đến là thị trường Lào đạt 17,32 nghìn tấn, trị giá 5,99 triệu USD, tuy đứng thứ ba sau thị trường Campuchia và Malaysia, nhưng tốc độ xuất khẩu sang Lào lại tăng trưởng cả lượng và trị giá, tăng lần lượt 14% và 0,38%, giá xuất bình quân giảm 11,95% xuống còn 346,3 USD/tấn. Đáng chú ý, 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu phân bón sang thị trường Nhật Bản tăng vượt trội, tuy chỉ đạt 8,16 nghìn tấn, trị giá 3,76 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ tăng gấp hơn 5,3 lần về lượng và gấp hơn 10,7 lần về trị giá, giá xuất bình quân tăng gấp 2 lần đạt 460,66 USD/tấn. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu phân bón sang thị trường Philippines giảm mạnh 92,13% về lượng và 92,6% về trị giá, tương ứng với 1,8 nghìn tấn, trị giá 583,6 nghìn USD. Đặc biệt, ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống, mặt hàng phân bón của Việt Nam có thêm các thị trường mới nổi như Myanmar, Mozambique.

Thị trường xuất khẩu phân bón 4 tháng năm 2019

Thị trường

4T/2019

+/- so với cùng kỳ 2018 (%)*

Lượng (Tấn)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Campuchia

59.258

20.676.856

-40,67

-39,72

Malaysia

36.864

6.462.403

-37,61

-45,89

Lào

17.323

5.999.037

14

0,38

Hàn Quốc

15.787

3.774.118

40,37

5,69

Nhật Bản

8.164

3.760.838

432,55

970,05

Thái Lan

5.735

1.936.167

32,82

64,08

Philippines

1.873

583.602

-92,13

-92,6

Đài Loan

922

272.057

-21,2

-17,89

Angola

71

82.886

97,22

116,84

(*Tính toán số liệu từ TCHQ)

Phân Bón Phú Mỹ Lần Thứ 4 Liên Tiếp Được Công Nhận Là Thương Hiệu Quốc Gia / 2023

Hướng dẫn bà con sử dụng hiệu quả phân bón Phú Mỹ

Đây là lần thứ 4 liên tiếp PVFCCo có được vinh dự này kể từ lần tham gia đầu tiên năm 2014. Với việc được công nhận là THQG, PVFCCo tiếp tục khẳng định vị thế của mình là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, nằm trong Top 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam theo đánh giá của TC Forbes Việt Nam.

Để khẳng định mình trong vai trò là THQG, trong những năm qua PVFCCo đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm thông qua việc áp dụng quy trình sản xuất và quản trị kinh doanh hiện đại; ứng dụng công nghệ tiên tiến và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường các hoạt động đồng hành và hỗ trợ bà con nông dân. PVFCCo là đối tác tham gia tích cực vào các hoạt động của chương trình THQG, góp phần xây dựng nên thương hiệu Việt Nam mạnh, uy tín trên thị trường thế giới.

Từ đầu năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng. Trong điều kiện khó khăn đó, PVFCCo đã áp dụng tốt các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ tuyệt đối sức khỏe người lao động, đảm bảo hoạt động SXKD an toàn, hiệu quả và đạt được những kết quả ấn tượng, vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng mạnh so với năm trước.

Được biết, chương trình THQG là chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu sản phẩm mạnh trong nước. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. Kỳ xét chọn năm nay thu hút được sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên cả nước, trong số đó 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được công nhận là THQG. Dự kiến, Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG lần thứ VII năm 2020 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Việt Nam Xuất Khẩu Phân Bón / 2023

(18/6/2012) – Trước đây, Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều phân bón. Năm nay, lượng phân bón nhập khẩu giảm mạnh, trong khi lượng phân bón xuất khẩu lại đang gia tăng khá nhanh.

Theo ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền, năm nay, xuất khẩu phân bón gia tăng mạnh là do nhiều loại phân bón chủ lực như ure, NPK… được sản xuất trong nước, không những đã đủ đáp ứng cho nhu cầu nội địa mà còn dư để xuất khẩu. Phân ure do Nhà máy đạm Cà Mau và Nhà máy đạm Phú Mỹ sản xuất đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Phân NPK vốn đã được xuất khẩu từ mấy năm qua, năm nay lượng xuất khẩu lại càng tăng mạnh. Riêng Cty Bình Điền, năm nay đặt kế hoạch xuất khẩu 130 ngàn tấn NPK thương hiệu Đầu Trâu sang Lào và Campuchia, thì đến giờ đã xuất được trên 60 ngàn tấn. Phân DAP tuy vẫn phải nhập thêm từ nước ngoài, nhưng do đã được nhập về nhiều, cộng với sản lượng không nhỏ từ nhà máy DAP Đình Vũ (Hải Phòng), tính ra đang dư so với nhu cầu trong nước, nên nhà máy này cũng đã cho xuất khẩu DAP …

Ông Nguyễn Hạc Thúy, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho hay, trong năm nay, sản lượng nhiều loại phân bón chủ lực sẽ ở mức rất cao. Chẳng hạn, sản lượng NPK sẽ đạt trên 4 triệu tấn, trong khi nhu cầu trong nước chỉ khoảng trên 3 triệu tấn. Sản lượng ure từ các nhà máy đạm Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình, Hà Bắc, cũng sẽ vượt xa so với nhu cầu khoảng 1,8 triệu tấn. Xuất khẩu phân bón năm nay cũng không cần phải có giấy phép như những năm trước. Do đó, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh xuất khẩu phân bón ra nước ngoài.

Thông tin từ các doanh nghiệp xuất khẩu phân bón cho thấy, phân bón Việt Nam đang có nhiều thị trường tiềm năng. Gần là các thị trường trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan… Xa hơn nữa là Ấn Độ, châu Phi… Theo ông Lê Quốc Phong, xuất khẩu phân bón hiện đang theo 2 dạng: có thương hiệu và không có thương hiệu. Xuất khẩu có thương hiệu là phân bón được đóng bao, in nhãn mác đàng hoàng. Xuất theo dạng này, thị trường tuy có hẹp (hiện nay phân bón thương hiệu mới chỉ xuất sang Lào và Campuchia), nhưng giá bán cao hơn, lợi nhuận tốt hơn, và quan trọng nhất là doanh nghiệp sẽ giữ được thị trường ổn định. Còn xuất không thương hiệu tức là xuất theo dạng hàng rời, không bao bì, nhãn mác gì cả. Nhà nhập khẩu mua phân bón dạng này về đóng bao dưới nhãn mác nào đó của họ rồi tung ra thị trường. Vì thế, phân bón xuất khẩu không thương hiệu thường bị ép giá, dễ bị mất thị trường khi có nước khác chào giá bán thấp hơn đối với sản phẩm cùng loại. Do đó, khi buộc phải xuất khẩu phân bón theo dạng không thương hiệu, các doanh nghiệp chủ yếu chỉ nhắm tới vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho công nhân, gia tăng doanh số, còn lợi nhuận là không đáng kể.

Trung Quốc Tăng Thuế Xuất Khẩu Phân Bón Và Những Ảnh Hưởng Đối Với Thị Trường Việt Nam / 2023

Kể từ năm 2005, giá các loại phân bón trên thế giới bắt đầu tăng mạnh. Hiện tại, giá phân đạm trên thế giới đứng ở mức 400 USD/tấn, trong khi giá phân đạm ở Trung Quốc là 290 USD/tấn. Mức chênh lệch giá này kích thích các nhà sản xuất bán sản phẩm của mình ra nước ngoài để kiếm lợi nhuận. Trong 2 tháng đầu năm nay, lượng phân đạm xuất khẩu của Trung Quốc đạt 1,71 triệu tấn, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại phân lân monoammoium xuất khẩu tăng 280% và phân lân diammonnium xuất khẩu tăng 130%. Do đó, việc nâng thuế xuất khẩu các loại phân bón của Chính phủ Trung Quốc là thông điệp rõ ràng gửi tới các nhà sản xuất phân bón không nên vì lợi nhuận mà bán sản phẩm của mình ra nước ngoài dẫn tới khả năng thiếu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp trong nước.

Lượng phân bón sản xuất của Trung Quốc cơ bản cung cấp đầy đủ cho sản xuất nông nghiệp. Do đó, nếu Trung Quốc kiểm soát tốt việc xuất khẩu phân bón sẽ bảo đảm đủ lượng phân bón cần cho vụ Xuân năm nay. Trung Quốc lo ngại giá phân bón, giống và thuốc trừ sâu tăng sẽ tác động xấu tới tâm lý sản xuất của người nông dân.

Những diễn biến tình hình trên thị trường phân bón Trung Quốc gây tác động xấu tới việc nhập khẩu phân bón Việt Nam. Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội phân bón Việt Nam dự báo rằng điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp Việt Nam. Việc tăng thuế xuất khẩu có thể đẩy giá phân Urê của Trung Quốc lên tới 800 USD/tấn, so với mức 300 USD/tấn hiện nay.

Hiện tại, các công ty phân bón Việt Nam mới chỉ sản xuất được 53% nhu cầu phân Urê, 75% phân lân, và 100% phân NPK. Trong khi đó, Việt Nam phải nhập khẩu 100% các loại phân DAP, SA, Kali và phân lân. Việt Nam nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc phần lớn là do qua đường tiểu ngạch nên không thống kê được chính xác, nhưng nguồn cung này rất quan trọng với ngành nông nghiệp. Phân bón là một trong mười mặt hàng chiến lược không được phép tăng giá cho đến ngày 1/6 tới theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, trong khi giá phân bón các loại trên thị trường thế giới đã tăng ở mức kỷ lục trong vòng 50 năm qua.

Nhập khẩu phân bón năm 2006 của Việt Nam trị giá khoảng 673 triệu USD. Số liệu thống kê sơ bộ trong năm 2007 cho thấy cả nước đã nhập 3,8 triệu tấn phân bón các loại, đạt kim ngạch trên 997 triệu USD, tăng 22,5% về lượng và tăng 45,1% về trị giá so với năm 2006, mặc dù tình hình nhập khẩu phân bón không có nhiều biến động.

Năm 2007, Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp phân bón lớn nhất cho Việt Nam, chiếm trên 55% tổng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước, bỏ khá xa so với nhà cung cấp lớn thứ hai là Nhật Bản với tỷ trọng 7,3%. Trong năm 2007, nhập khẩu phân bón về từ thị trường Trung Quốc tăng khá mạnh, tăng tới 70% về lượng và tăng 94% về trị giá so với năm 2006, đạt 2,1 triệu tấn, trị giá trên 579 triệu USD. Chủng loại phân bón nhập về chủ yếu từ thị trường Trung Quốc là Urê, DAP, SA và MAP. Cơ cấu chủng loại phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2007: Phân Urê, DAP, SA, MAP, NPK, phân lân, Kali, MOP.

Trong 2 tháng đầu năm 2008, Việt Nam nhập khẩu phân bón tăng mạnh cả về số lượng và giá trị. Giá DAP trong tuần từ 10-14/3/2008 vẫn trong xu hướng tăng mạnh. Hiện tại, giá DAP đã tăng lên mức cao nhất kể từ trước đến nay, đạt 1.000 USD/tấn, FOB. Mặc dù, nguồn cung phân bón hiện đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất nhưng do giá phân bón trên thị trường thế giới tăng trở lại nên giá phân trong nước cũng tăng theo. Giá phân Urê tại các tỉnh trong thời gian từ 10-14/3/208 tăng thêm từ 1.300 đến 1.600 đồng/kg so với giá tuần trước đó và tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, giao động ở mức 7.600-8.600 đồng/kg. Đặc biệt, giá DAP tăng rất mạnh, lên 18.000-19.000 đông/kg. Hiện nay, nhu cầu phân bón Urê cho vụ Đông Xuân này là khoảng 300 ngàn tấn, trong đó, miền Bắc khoảng 200 ngàn tấn, miền Trung khoảng 100 ngàn tấn.

Ngoài thị trường cung cấp quen thuộc là Trung Quốc, nguồn cung cấp Urê cho Việt Nam còn có thêm Đài Loan. Tuy nhiên, tỉ trọng nhập khẩu vẫn chiếm phần lớn từ Trung Quốc chiếm tới 98% về lượng. Giá phân Urê Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc trong tháng 2/08 tăng khoảng 21 USD/tấn, tăng 6,6% so với tháng trước, đạt trung bình 321 USD/tấn, còn giá nhập về từ Đài Loan là 310 USD/tấn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Xuất Khẩu Phân Bón Tăng Tháng Thứ Hai Liên Tiếp / 2023 trên website Duhocaustralia.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!