Chăm Sóc Cây Mai Mới Trồng / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Duhocaustralia.edu.vn

Cách Chăm Sóc Cây Mai Mới Trồng

Hoa mai, hoa đào đã trở thành những loại hoa quá đổi quen thuộc trong ngày Tết truyên thống của người Việt Nam. Tuy nhiên làm thế nào để chăm sóc cây thì lại là một vấn đề khá nan giải cho nhiều người, đặc biệt là những người không có hoặc có ít kiến thức về cây cảnh.

Đặc biệt là đối với hoa mai, tuy không phải là loại cây cảnh khó trồng, khó chăm sóc, nhưng vấn đề nằm ở chỗ làm thế nào cho hoa nở đúng dịp Tết nguyên đáng, không sớm, không muộn.

Để có thể làm được điều đó, ta cần đảm bảo những điều kiện về chăm sóc cây cảnh.

1. Thời vụ trồng hoa mai

Mai thích hợp với thời tiết nóng và ẩm, lý tưởng nhất là trong khoảng từ 25 đến 30 độ C.

Tuy hoa mai và hoa đào đều là những loại hoa được trồng và làm cảnh trong ngày tết, tuy nhiên hoa đào lại được chọn trồng ở vùng có khí hậu lạnh. Còn hoa mai lại không thích hợp.

Nếu được trồng ở những nơi có khí hậu quá lạnh, khoảng 10 độ C trở xuống cây sẽ chết, còn nếu sống được cây sẽ phát triển rất yếu và không ra hoa được.

2. Đất trồng hoa mai

Như đã nói, hoa mai là một trong những loại cây cảnh dễ trồng, không kén đất.

Tương tự như đất trồng các loại cây cảnh, bạn chỉ cần chọn đất trồng tơi xốp và giữ ẩm tốt. Tuyệt đối không để cây gặp tình trạng ngập úng, đất trồng không thoát nước.

Để cây có thể phát triển nhanh và tốt thì nên chọn đất trồng thịt nhẹ có nhiều chất hữu cơ, không chua, không phèn, không mặn, không bị nhiễm các hóa chất độc hại.

Bạn cũng có thể dùng đất phù sa, đất cát, đất vườn phối trộn xơ dừa, tro trầu.

Nếu trồng trong chậu, cách làm cũng tương tự như cách chăm sóc cây cảnh sân vườn, bạn nên kê chậu cách mặt đất một khoảng vừa phải, tránh các loại côn trùng và động vật gây hại đến đất và cây.

Cần lưu ý khi chọn chậu trồng cây nên chọn chậu có chiều sâu để rễ cây phát triển tốt, phía dưới chậu nên lót một lớp sỏi để chậu thoát nước dễ hơn.

3. Bón phân cho cây mai

Cũng giống như kĩ thuật bón phân cho cây cảnh sân vườn, bón phân cho cây mai cũng gôm 2 giai đoạn là bón lót và bón thúc.

Phân hữu cơ chính là lựa chọn tốt nhất cho cây mai.

Bón lót cho cây bằng lượng phân bằng 1 phân 10 lượng đất trồng cây, trộn đều với đất trước khi trồng.

Bón thúc cho cây vào giai đoạn rễ cây đã phát triển (sau trồng khoảng từ 10 đến 15 ngày), bón khoảng 50 đến 60 gram cho mỗi lần, lặp lại sau khoảng từ 10 đến 20 ngày.

Đối với các cây lớn hơn thì bạn tăng số phân lên và khoảng cách giữa các lần bón thưa dần ra.

Bạn cần lưu ý một điều là không nên bón sát gốc, mà bón đều ra và tưới đẫm nước.

4. Tưới nước cho cây mai

Cây mai có thể chịu hạn khá tốt, nên bạn không cần tưới nước thường xuyên cho cây, tuy nhiên cũng không nên để cây chịu hạn quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng vàng lá, lá cây khô héo, cây cẵn cỗi.

Cách tưới nước cho cây mai cũng tương tự như các loại cây cảnh khác.

Sử dụng vòi hoa sen để tưới bên dưới gốc của cây, không nên tưới với vòi quá mạnh sẽ phá hủy kết cấu của đất và rửa trôi các chất dinh dưỡng.

Đối với lá cây thì sử dụng bình xịt để xịt ướt lá, vì tưới nước trực tiếp lên lá cây sẽ làm lá cây bị dập, rách lá.

Số lần tưới nước khoảng 1 lần một ngày hoặc cũng có thể 2 ngày 1 lần, tùy thuộc vào kích thước của cây mà bạn có chế độ tưới nước phù hợp. Nên tưới vào buổi sáng sớm (8 đến 9 giờ) hoặc chiều (4 đến 5 giờ) để đảm bảo cây hấp thụ được tốt.

Đối với mai được trồng trong chậu nên lưu ý tưới cây thường xuyên hơn do đất trong chậu bị hạn chế nên sẽ thoát nước nhanh hơn và nhanh bị khô hơn.

5. Phòng trừ sâu bệnh cho cây

Cây mai thường gặp các tình trạng sâu cắn lá, sâu đục thân, rệp mềm, nhện đỏ ở các đọt non. Bạn có thể xử lý các loại sâu gây hại này bằng tay, hoặc thiên địch của các loại sâu này là chim cũng có thể giúp đỡ bạn.

Bạn cần lưu ý theo dõi và phòng trừ các loại sâu bệnh cho cây trong giai đoạn nụ trổ hoa vì đây là giai đoạn hấp dẫn nhiều loại sâu bệnh nhất.

Bạn cần lưu ý là cây mai rất nhạy cảm với các chất hóa học, vì vậy không nên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như công việc chăm sóc cây cảnh các loại cây khác.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DAFUNA – ĐẤT PHƯƠNG NAM

Số điện thoại: 0901 040 484 hoặc 02923 668 668

Email: lienhe@datphuongnamct.com

Địa chỉ: 212 Nguyễn Văn Cừ (nối dài), phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Cách Bứng Và Chăm Sóc Cây Mai Mới Bứng Vào Chậu

Ngày:13/11/2020 lúc 15:15PM

Vào khoảng tháng 10 âm lịch hàng năm được xem là thời gian tốt nhất để bứng mai vàng, vì đây là mùa cây ngừng sinh trưởng. Lúc này bộ lá đã già, cây không còn ra tược non, cũng không phát sinh thêm rễ cám, toàn bộ dinh dưỡng của cây đều được “rút về” dự trữ trong thân.

Thứ hai, vì cây mai vàng phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, vào thời điểm này cũng đã hết mưa nên rất phù hợp để bứng mai vàng.

Thời gian sau tết, đa số cây mai vàng đều mang bộ lá non, nên phải chờ lúc bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn thì mới bứng cây được.

Vào các tháng còn lại trong năm vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sóc phải đặc biệt hơn, chu đáo hơn và tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn. Vì vậy mà thời điểm bứng mai vàng tốt nhất là vào khoảng tháng 10 âm lịch.

Trước khi bứng cây cần phải chú ý hướng cây mọc để bứng thuận theo hướng mọc, không làm ảnh hưởng đến vấn đề sinh học của cây. Nếu bứng sai hướng, cây mai sẽ khô héo, có thể dẫn đến tình trạng chết cây.

Sau khi xác định được hưóng cây và dáng thế cây, bạn cần cắt bỏ hết đọt non, lá non trên cây rồi tỉa bớt lá, cắt bỏ cành, nhánh thừa so với dáng thế.

Việc này sẽ giúp ích cho cây giữ đươc lượng nước trong thân không bị mất qua lá, đảm bảo sức khỏe cho cây.

Bên cạnh đó, cắt, tỉa cành lá còn giúp bạn không cần phải bứng bầu quá to, mà vẫn đảm bảo cho sự sống của cây.

Cuối cùng, cắt, tỉa cành lá sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình bứng vá ít tốn chi phí vận chuyển, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng bể bầu đất.

Sau khi cắt tỉa, dùng keo liền sẹo bôi vào những chỗ vừa cắt để tránh bị nhiễm khuẩn và mất nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng túi nylong sạch bao lại chỗ vừa cắt để tránh cây bị mất nước và khô da.

Kẻ một vòng tròn xung quanh gốc, đường kính vòng phụ thuộc vào độ to và dáng thế của cây, nếu cây cao 1m – 2m thì đường kính sẽ gấp 4 lần đường kính thân cây tính từ cổ rễ.

Kẻ vòng tròn thứ 2 cách vòng tròn đầu 4cm – 6cm theo hướng ra ngoài, khoảng giữa của 2 vòng tròn là phần đất cần đào để bứng cây.

Dùng dụng cụ đào thật bén và đã được khử trùng. Khi đụng các rễ to, phủi bỏ phần đất xung quanh rễ rồi cắt thật ngọt, sau đó bôi keo vào để khô vết sẹo.

Nếu gặp rễ to chia ra làm 2 hay nhiều rễ nhỏ thì cắt ra ngoài một chút để lấy luôn nơi ngã rẽ, vết cắt sẽ nhỏ hơn, vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ đó dễ dàng ra rễ cám.

Cứ như thế bạn đào đất và cắt hết rễ. Cần xác định bộ rễ cái sâu đến đâu, để đào xéo phần đất dưới bầu vào từ từ, cho đến khi còn khoảng 1cm nữa là giáp mí bên kia thì ngưng, để không làm ngã cây mai.

Sau khi keo liền sẹo khô, thì tiến hành bó bầu đất bằng loại bao tải nông nghiệp và dây cao su, cần quấn dây thật chặt để bầu đất không bị vỡ lúc di chuyển.

Nên giữ lại bầu đất nhiều nhưng cũng không quá lớn vì sẽ dễ bị vỡ bầu lúc di chuyển, nếu cây lớn chỉ cần giữ bầu đất xung quanh rễ với bán kính ít nhất là 40 – 50cm.

Sau khi bó bầu, chở cây về thì xử lý ngay bằng thuốc kích thích ra rễ như N3M, Bio Root… Phun định kỳ 7 – 10 ngày/ lần.

Với những cây lớn, khi tạo bầu sẽ cắt khá nhiều rễ to, để lại nhiều vết thương, nên để nguyên bầu đất ít nhất 1 – 2 tháng để các vết cắt rễ lành rồi mới xả bầu, trồng vào chậu.

3. Xử lý cây mai vàng mới bứng và trồng vào chậu

Cây mai đem về đặt ở nơi thoáng mát, không tưới nước vào bầu đất, chỉ xịt thân cho mát cây mà thôi.

Để vệ sinh thân cây, bạn dùng vật liệu không thấm nước bọc kính bầu đất lại, xịt nước sạch ướt đều thân cây rồi chà rửa sạch sẽ thân cây, đồng thời loại bỏ các nấm bệnh, và kích thích những mắt ngủ trên cây phát triển.

Sau khi vệ sinh thân cây xong thì xử lý bộ rễ, bạn hạ thấp lớp đất xuống còn nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất.

Loại bỏ các rễ dư, rễ nhỏ chồng chéo, sau đó xịt nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ.

Sau khi thân cây ráo nước, bạn dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tự nhiên, sau đó dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc bọc kín lại để che mát, chống thấm nước và giúp mặt cắt nhanh lành.

Tiếp theo bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ để đầu rễ dễ dàng ra rễ cám hơn. Khoảng 5 đến 10 giờ sau, đợi đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ kín bầu đất đến cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất.

Giai đoạn này bạn không tưới nước vào bầu đất mà chỉ phun lên thân cây giúp mát thân thôi. Sau khoảng 7 – 15 ngày thì trồng vào chậu. Nếu bứng cây mai vào mùa mưa thì phải để từ 15 – 30 ngày.

Cây mai cần đất tơi xốp vừa, không quá chặt, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Để tiện lợi và dễ dàng, bạn có thể sử dụng đất sạch Tribat giàu dinh dưỡng và chuyên biệt cho cây mai.

Đầu tiên bạn lót một lớp viên đất nung (sỏi nhẹ) phía dưới đáy chậu để tránh ngập úng rễ cho cây mai và tăng khả năng thoáng khí.

Sau đó cho vào phân nửa chậu là đất trồng mai. Rồi đặt cây mai vào giữa chậu và tiến hành bỏ tiếp đất trồng mai vào cho đầy chậu. Cuối cùng bạn nén nhẹ để cây đứng vững. Đặt cây nơi thoáng mát, khi cây đã hồi phục thì đưa cây ra nắng từ từ.

Sau khi trồng cây mai vào chậu, bạn dùng 2g thuốc kích rễ + 2ml Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun đều và tưới vào gốc cây, vừa tưới vừa nén nhẹ để gốc không lung lay là được. Cứ định kỳ 7 ngày tưới kích rễ 1 lần.

Khoảng 2 – 3 ngày bạn tưới nước một lần. Nước tưới gốc mai mới trồng nên dùng nước sạch, có thể dùng nước mưa, nước ao, hồ trong sạch… Nếu dùng nước máy, bạn nên dùng nước được xả ra trước ít nhất 3 ngày, để chất Clo bay hơi hết.

Đặt chậu mai mới trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để tránh làm cây mất nước, khô đầu các cành mới cắt và đặc biệt là nóng bộ rễ dẫn đến khô héo không ra rễ con.

Để cây không bị ngã khi thời tiết xấu bạn cần đóng trụ giữ cây cố định, giúp rễ cây mới phát triển ổn định.

Trong khoảng một tháng đầu sau khi trồng lại vào chậu, bạn không nên dùng phân bón cho cây, vì cây mới bứng đang bị tổn thương mà lúc này bạn bón phân sẽ bị xót rễ, hư rễ.

– chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm.

Bí Quyết Chăm Sóc Mai Vàng: Những Vấp Ngã Của Người Mới Chơi Mai

Trên diễn đàn, nhiều bạn đã nhờ cứu giúp cây mai của các bạn, nào là thối rễ, nào là tược vừa ra bị héo, nào là…. Các bạn ấy thường là những người rất yêu thích mai nhưng chỉ mới vào nghề chăm sóc mai .

Thật sự nghe các bạn kêu như thế, chúng tôi sót xa lắm và cũng nhớ lại ngay bản thân mình từ lúc mới chơi mai cũng đã giết biết bao cây rồi, cũng đã tốn hết bao nhiêu tiền “đóng học phí” rồi mới chăm sóc được cây mai để nó nở đúng Tết. Chưa kể đến việc muốn có cây mai có dáng thế đẹp, không có kinh nghiệm gì mà đã cắt, tỉa để nó không còn giống ai cả.

Qua sự trình bày thật tình của các bạn, tôi rút ra được một vấn đề chính như sau:

Đây là vấn đề chính yếu làm cho các bạn thất bại trong việc chăm sóc mai. Rất dễ thông cảm với các bạn thôi, những người yêu thích mai khi đã trồng thì muốn cho cây mai của mình thật đẹp, thật mau lớn, vì thế các bạn thường bón phân quá nhiều cho mai.

Mới bón phân mấy ngày hôm trước thấy mai vẫn thế rồi lại bón tiếp, thấy mai vẫn thế rồi lại bón tiếp làm mai bị bội thực dẫn đến “sốc” phân, cây chẳng những không tốt mà còn có thể bị chết nữa.

Ta biết rễ mai có tầng lông hút (nằm trên chóp rễ một chút) chính là bộ phận hấp thụ chất dinh dưỡng được cung cấp bởi phân bón. Nó hấp thụ phân bón dưới dạng muối khoáng tan trong nước dưới dạng phân tử, những phân tử nầy được giải phóng ra từ phân bón hữu cơ (qua quá trình phân giải) hay trực tiếp từ phân vô cơ.

Muốn thấy được kết quả của việc bón phân nầy thì đối với phân vô cơ cũng phải mất cả tuần trở lên và phân hữu cơ phải cả tháng. Sự nôn nóng bón phân quá nhiều làm cây bị hư đi.

Tâm lý các bạn bao giờ cũng muốn tưới nhiều nước vì nghỉ rằng mai sẽ có đủ nước để phát triển nhanh hơn. Ngay cả tháng mưa chỉ cần từ sáng tới chiều trời không mưa thì các bạn đã xách nước tưới cho cây rồi.

Nước nhiều quá cây có phát triển được không? Xin nói ngay là không mà nước luôn ướt đẫm lại làm cho rễ không trao đổi với không khí không được vì vậy một số lông hút lại bị hư đi, bộ phận hấp thụ nước và muối khoáng không còn thì làm sao cây có đủ dưỡng chất được. Cây sống trên nước nhưng không có nước để nuôi cây. Đây là hiện tượng “hạn sinh học”.

Việc phun thuốc trừ sâu bệnh cũng vậy: Có bạn hỏi tôi: ” Sao em phun thuốc trị rỉ sắt cho cây đã ba lần rồi mà lá nó vẫn không hết “.

Tôi phải yêu cầu bạn ấy ngưng việc phun thuốc lại ngay, dùng vòi nước xịt rửa cây ngay, nếu không chưa chắc cái gì sẽ xẩy ra cho cây mai ấy. Bạn ấy hiểu rằng người ta bệnh khi uống thuốc hết bệnh thì trở lại bình thường, cây bị bệnh khi phun thuốc hết bệnh thì sẽ không còn dấu hiệu của bệnh nữa mà không biết rằng khi phun thuốc có tác dụng thì bệnh không phát triển nữa là đạt rồi, một thời gian nữa lá bệnh sẽ bị rụng đi và lá xanh tưoi mới sẽ thay thế nó.

Do không nắm được đặc điểm sinh lý của cây mai :

Mai là loại cây có nguồn gốc hoang dã nên sức sống rất mạnh. Sống với thiên nhiên, dù cho khắc nghiệt đến đâu mai vẫn không chết được, chỉ có phát triển nhanh hay chậm mà thôi. Khi đưa mai ra khỏi môi trường sống tự nhiên của nó thì các biến động dù nhỏ cũng có ảnh hưởng đến cây.

Cây mọc hoang trên đất sống bằng nước mưa và ẩm độ của đất, khi ta mang về trồng trong chậu, tưới bằng nước máy với chất khử trùng. Trong tự nhiên cây hấp thụ chất dinh dưỡng bằng quy trình hoá mùn tự nhiên, mang về ta cứ cho nó ăn bằng thức ăn nhanh thì làm sao không ảnh hưởng. Ta lại thay đổi đột ngột môi trường sống của nó nay thì mang chưng trong nhà ngày khác lại mang ra ngoài sân…

Nói chung là ta vô tình làm mai bị xáo trộn về sinh lý rất nhiều, vì thế sức đề kháng tự nhiên giảm nhiều nên mai dễ bị bệnh. Đặc tính sinh lý của mai có rất nhiều vấn đề như: Nhiệt độ, ánh sáng, cơ chế của việc tạo nụ hoa, sự phát triển các bộ phận như rễ, thân lá… không thể trình bày được trong phần này nên chỉ trình bày sơ qua về các nguyên nhân làm cây mai bị xáo trộn về sinh lý mà thôi.

Để giúp cho các bạn mới chơi mai không phải chịu thất bại nhiều trong việc chăm sóc mai, tôi xin nêu ra một số nguyên tắc như sau và rất mong các bạn có nhiều kinh nghiệm góp ý bổ sung dùm cho hoàn chỉnh hơn:

– Các nguyên tắc xoay quanh vấn đề chính là: Tưới nước, bón phân và phun thuốc trừ sâu bệnh :

+ Tưới nước vừa đủ ướt đất trong chậu, không tưới nước quá nhiều và tưới nhiều lần trong ngày làm rửa trôi các chất dinh dưỡng và hư lông hút. Chỉ tưới khi mặt đất tại gốc mai bị khô.

+ Chỉ tưới nhiều khi trời nắng và gió nhiều, Thời gian tưới thích hợp là sáng trước 9 giờ, chiều tưới xong trước 17 giờ.

+ Kiềm tra lỗ thoát nước của chậu thường xuyên để không bị đọng nước lâu trong chậu.

+ Bón phân ít và bón nhiều lần hiệu quả vẫn cao hơn bón một lần với số lượng lớn.

+ Bón thiếu vẫn tốt hơn bón thừa (Bón đủ là tốt nhất nhưng khó xác định bón bao nhiêu là đủ).

+ Chỉ nên bón tập trung vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa, trời mưa dầm không bón phân.

+ Không bón phân khi trời đang nắng nóng (nhất là phân bón lá). Không bón trực tiếp vào rễ cây.

+ Luôn đứng trên hướng gió để phun thuốc, mang khẩu trang, áo mưa để tự bảo vệ mình.

+ Phun cả trên tán lá, phía dưới dạ lá với giọt sưong nhỏ

+ Pha thuốc theo liều lương hướng dẫn của nhà sản xuất, và chỉ phun lại sau 1 tuần lễ

Trên là một số nguyên tắc cơ bản trong việc chăm sóc mai. Các bạn nên nhớ rằng không nên nôn nóng quá chẳng những không làm cho mai tốt được mà có thể làm mất cả công sức, tiền bạc đã đổ vào cây mai.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Mai

Cây mai vàng tượng trưng cho mùa xuân ở miền Nam, mang đến may mắn, thịnh vượng, sung túc đến với gia chủ.

Cây mai có nhiều giống loài khác nhau, thường được trồng chậu trang trí, tạo dáng bonsai hoặc trồng trong sân vườn.

a). Nhân giống hữu tính: Đây là cách trồng mai bằng hạt. Cách trồng này có ưu điểm là số lượng mai con nhiều, không tốn kém, mất ít công sức. Tuy nhiên, cây mai thường không mang những đặc tính tốt của cây mẹ (hoa nhỏ, ít cành hơn, màu sắc có khi khác với cây mẹ…).

b). Nhân giống vô tính: Đây là cách trồng mai được tiến hành bằng việc chiết cành, ghép cành, hoặc giâm cành. Cách nhân giống này giúp cây con giữ được trọn vẹn những đặc tính của cây mẹ. Tuy vậy, với cách nhân giống này, mai không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn.

* Chiết cành: Chọn một cành nhỏ của cây mai mẹ, cắt một khoanh vỏ có chiều dài khoảng 3-4 phân, cố tránh đừng để vết cắt phạm vào phần gỗ bên trong, bóc khoanh vỏ đó đi. Sau đó, dùng hỗn hợp đất với phân chuồng hoai nhào dại cho dẻo rồi ốp chặt vào xung quanh vết cắt, bên ngoài dùng vải dày hay bao bố hoặc xơ dừa bó lại cho thật chặt. Hàng ngày phải năng tưới nước cho bầu đất đó được ẩm cho đến vài ba tháng sau, khi bầu đất có nhiều rễ con bắn ra ngoài là lúc cắt nhánh đó rời khỏi cây mẹ.

* Ghép cành (tháp cành, tháp cây): là dùng cành của cây mẹ đem ghép vào cây mai khác để tạo cây mai mới mang những đặc tính của cây mai mẹ.

Có một cách ghép khác là ghép mắt, là lấy mắt lá, chồi non từ cây mẹ để ghép sang một cây khác làm gốc ghép.

* Ghép tam giác: Lấy một cây mai làm gốc ghép, lựa một chỗ trên gốc cây để ghép cành hay ghép mắt, dùng mũi dao nhọn rạch một hình tam giác nhỏ tương đương hột bắp rồi bóc lớp vỏ đó ra.

Dùng dao bén tách ra một chồi nhỏ hay một mắt lá của cây mai mẹ đem áp vào chổ tam giác vừa được lột vỏ của gốc ghép. Sau đó, dùng dây vải hoặc băng keo băng mắt ghép lại. Sau vài tuần, thấy chồi ghép hay mắt ghép xanh tươi có nghĩa là thành công.

Một gốc ghép có thể ghép được nhiều chồi hay nhiều mắt ghép. Ta thấy một cây mai ghép có nhiều màu hoa khác nhau chính là do cách ghép này.

* Ghép nêm: Dùng dao vạt hình cái nêm trên cành ghép và hình lỗ nên trên gốc ghép (hay làm ngược lại) rồi ráp khít hai bộ phận trên lại với nhau. Yêu cầu là cành ghép và gốc ghép phải có đường kính bằng nhau hay gần bằng nhau và cả 2 cây phải có độ tuổi ngang nhau mới tốt.

Đặt 2 mối khít với nhau, ta dùng dây cao su hoặc dây nylon quấn chặt bên ngoài vết ghép cho chắc chắn.

Cây mai hoa vàng ưa sáng, hơi chịu bóng, chịu hạn, sợ ngập nước, có khả năng chịu rét, nhưng sợ gió. Cây mai hoa vàng thường được trồng nơi kín gió hướng Đông Nam. Mai hoa vàng cần nhiều phân, thích hợp với đất tơi xốp nhiều mùn, thoát nước, hơi chua. Bộ rễ mọc chùm, chịu tỉa khả năng ra rễ nhanh. Ra hoa trước, mọc lá sau, trong năm trên cành mọc nhiều nụ hoa.

* Tưới nước: Cây mai tuy chịu nắng hạn, nhưng không có nghĩa là có khả năng chịu hạn cao. Trong mùa nắng, ta nên chăm lo tưới nước. Với mai trồng đại trà ngoài vườn, mỗi ngày hoặc cách ngày tưới nước một lần mới tốt. Tưới thẳng vào gốc và xịt nước với tia nhỏ lên khắp tán lá lại tốt hơn. Nên tưới vào lúc sáng sớm (trước 9 giờ) hoặc tưới vào lúc chiều mát.

Vào mùa mưa, mai trồng trong vườn khỏi tưới cũng được, trừ trường hợp nhiều ngày nắng gắt kéo dài thì phải tưới nước để giữ đất đủ ẩm. Mai kiểng trồng trong chậu thường bị khô nước vì đất chứa trong chậu quá ít nên không giữ ẩm được lâu. Do đó, mai kiểng trồng trong chậu phải tưới nước mỗi ngày, ngày tưới 2 lần (sáng, chiều).

Phải chú ý đến độ rút nước của từng chậu, nếu thấy có tình trạng úng nước phải dùng que nhỏ thông ngay, nếu để lâu cây mai sẽ bị chết vì bộ rễ bị hư.

Lúc này yêu cầu đạm và lân nhiều hơn, kali ít cũng được. Có thể dùng phân Đầu Trâu NPK 20-20-15TE, xới đất lên bón, lấp đất lại. Lượng bón mỗi lần không cần nhiều: khoảng 40-50 g/chậu chứa 50-60kg đất (đối với cây trồng ngoài đất lượng bón tương tự như trong chậu nhưng bón xa gốc cây, khoảng rìa ngoài của tán cây), tưới đủ nước thường xuyên (trong mùa khô). Mỗi tháng bón 2-3 lần, quan sát thấy cây ra lá, cành lá xum xuê là được. Nếu thấy lá quá đậm thì giảm số lượng cũng như số lần bón xuống.

Vào mùa mưa từ tháng 6-10 dương lịch, dùng NPK Đầu Trâu 13-13-13TE để bón, mỗi lần bón 40-50g/chậu chứa 50-60kg đất, 15-20 ngày bón một lần. Bón các loại phân trên đã cung cấp đầy đủ các chất đa lượng và vi lượng cho mai. Tuy nhiên khi thay đất hoặc sau 3-4 tháng kể từ khi thay đất có thể bón thêm phân chuồng: phân bò, heo, gà vịt đã ủ kỹ kết hợp với tro trấu cũng rất tốt.

Khi kết thúc mùa mưa: khoảng giữa tháng 11 dương lịch. Tiến hành xem lại dáng cây, cành lá đã thỏa mãn chưa. Có thể tỉa lại một lần nữa rồi chỉ tưới nước dưỡng cây.

* Diệt cỏ dại, bắt sâu: Cỏ dại tranh ăn chất bổ của phân được bón vào đất, vì vậy cần phải tiêu diệt ngay. Nên diệt cỏ vào trước mùa mưa hàng năm. Về sâu bệnh, cây mai có đặc tính kháng bệnh cao, nên ít bị sâu rầy phá hại, thế nhưng không phải là không có. Chúng ta nên quan sát, nếu phát hiện có sâu rầy thì nên tận diệt ngay. Một số sâu, rầy chính hại cây mai: Sâu đục thân, rầy bông, sâu tơ, sâu nái.